![]() |
---|
หน่วยงาน : กรมการขนส่งทางบก
|
---|
ชื่อเรื่อง :
การแก้ไขปัญหามลภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากรถบรรทุก รถโดยสาร
รายละเอียด :
ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นปัญหาสำคัญที่รัฐบาลมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยของประชาชน โดยให้ควบคุมที่แหล่งกำเนิดสำคัญ ซึ่งได้แก่ รถยนต์ดีเซลที่ปล่อยค่าควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐานและการเผาไหม้ในที่โล่ง กระทรวงคมนาคม โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีนโยบายเร่งด่วนให้กรมการขนส่งทางบก ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลการขนส่งทางถนนแก้ไขปัญหามลภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ให้เป็นรูปธรรมและยั่งยืน ด้วยการเข้มงวดกวดขันตรวจสอบรถบรรทุกและรถโดยสารทั่วประเทศไม่ให้ปล่อยควันดำเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กฎหมายกำหนดเพื่อลดปัญหาดังกล่าว หากตรวจพบผู้ฝ่าฝืนให้ลงโทษอย่างเด็ดขาด โดยกรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินการตามนโยบาย ดังนี้ มาตรการเร่งด่วนแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มีดังนี้ 1) เข้มงวดกวดขันการตรวจวัดควันดำรถทุกชนิดที่มาดำเนินการด้านทะเบียนและภาษีรถ ณ กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้มีรถที่ค่าควันดำเกินกำหนดออกไปใช้งานบนท้องถนน 2) จัดส่งผู้ตรวจการออกกวดขันจับกุมรถบรรทุกและรถโดยสารที่ใช้งานบนท้องถนนทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร และถนนสายหลักและสายรองที่เข้าสู่กรุงเทพมหานคร รวมถึงที่จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ Checking Point หากตรวจพบผู้ฝ่าฝืนจะลงโทษเปรียบเทียบปรับสถานหนักและสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นห้ามใช้ โดยเจ้าของรถต้องนำรถไปแก้ไขและนำมาตรวจสภาพอีกครั้งจนผ่านการตรวจวัดจึงจะนำไปใช้งานได้ 3) บูรณาการร่วมกับกรมควบคุมมลพิษในการออกตรวจวัดควันดำรถในพื้นที่ที่มีค่ามลพิษสูง 4) ควบคุมการตรวจสภาพรถของสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) เพื่อให้เข้มงวดการตรวจวัดควันดำรถยนต์ 5) กำชับ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ให้เข้มงวดตรวจสอบสภาพรถโดยสารไม่ให้ปล่อยควันดำขณะนำมาใช้งานบนท้องถนน 6) เปิดช่องทางร้องเรียนให้ประชาชนมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหา ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน หมายเลข 1584, ทาง Facebook 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ, Line ด้วยการส่งภาพรถควันดำเข้ามา โดยกรมการขนส่งทางบกจะตรวจสอบและลงโทษอย่างเด็ดขาดและจริงจัง 7) ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั้งรถโดยสารและรถบรรทุก เพื่อตรวจวัดควันดำรถ ณ สถานที่ประกอบการ รวมถึงได้เพิ่มจุดบริการนอกสถานที่ ในเวลาราชการ เพื่อให้บริการตรวจสภาพและดำเนินการทางทะเบียนและภาษีรถ ณ สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล สถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า และสถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง วีดิทัศน์ : https://www.youtube.com/watch?v=QNKxzw_oDjM&feature=youtu.be วัน-เวลาโพสต์ :
20/01/2020 11:42:23
จำนวนคนอ่าน : 6360 / จำนวนความเห็น : 15 |
ความเห็นที่ 1
อย่ามองเฉพาะรถบรรทุกรถส่วนตัวโดยเฉพาะรถปิคอัพที่ใช้น้ำมันดีเซลก็มากมายมหาศาล รถส่วนตัวแม้ใช้เบนซินแต่อายุการใช้งานก็ต้องจัดการอย่างเข้มข้นเหมือนกัน แม้กระทั่รถส่วนราชการต่างๆมีอยู่หลายหมื่นหลายแสนคันก็ต้องตรวจสอบด้วยเช่นกัน ผู้โพสต์ : ประสิทธิ์รักษายศ
วัน-เวลาโพสต์ : 23/01/2020 11:17:25 |
ความเห็นที่ 2
รถกระบะแต่งซิ่งนี่แหละตัวดีเลย ควรหามาตรการจับปรับไปถึงแหล่งต้นต่อร้านประดับยนต์ ตกแต่ง ด้วย อีกส่วนก็มีขายอุปกรณ์เช่นการอุด EGR หรือ Remap ตามช่องทาง online ขยายผลการจับกุมไปให้ถึงกลุ่นนี้ด้วย บทลงโทษจับ ปรับคงไม่พอ ต้องให้หนักไปถึงขั้นชดเชยให้กับสังคมส่วนรวมเช่นไปเป็นจราจรให้รู้ถึงอากาศที่เป็นมลพิษจริงๆ ผู้โพสต์ : พงศธร
วัน-เวลาโพสต์ : 23/01/2020 21:15:16 |
ความเห็นที่ 3
ตรวจควะนดำขนส่งผ่าน เจอด่านโดนจับ ผู้โพสต์ : ว
วัน-เวลาโพสต์ : 24/01/2020 08:36:32 |
ความเห็นที่ 4
ควรไปเจรจากับสายการผลิตครับยี่ห้อรถแต่ละคัน สำหรับรถดีเซล หากถามว่า ใครที่ได้รับความเดือดร้อน คือพวกที่ซื้อรถไปใช้งาน แต่สายการผลิตไม่มีการดำเนินการใดๆ เพราะเอาจริงๆรถดีเซลถึงแม่จะออกมาใหม่ป้ายแดง ก็เมื่อเร่งรอบมากๆเช่นเร่งแซงรถ ก็มีควันดำออกมาเช่นกัน บางทีก็ไม่เกี่ยวว่ารถใช้นานไม่นานเสมอไป นั่นคือสุดท้ายผลกระทบตกที่ผู้ใช้รถโดยตรงนะครับ ผู้โพสต์ : K.S
วัน-เวลาโพสต์ : 24/01/2020 10:34:55 |
ความเห็นที่ 5
แก้ไขการเดินรถบางเส้นทางที่มีการก่อสร้าง อย่างเช่นเเยก ณ ระนองคลองเตย พระราม4 เข้าสาทร เข้าเย็นอากาศ เข้าฉิมพลี ควรทำวันเวย์ เพื่อไม่ให้รถติด ช่วยลดค่า PM ได้เลย ผู้โพสต์ : สานนท์ อารีย์
วัน-เวลาโพสต์ : 25/01/2020 00:36:24 |
ความเห็นที่ 6
เพิ่ม ยอดเงินค่าปรับ ให้แพงขึ้น 3-5 เท่า-10 เท่า ตามค่าครองชีพ ใน ปัจจุบัน ค่าปรับไม่แพง..ไม่สามารถเอาคนขับรถ ออกจากถนน ที่จำกัดได้ ลองปรับขึ้น สังคมจะน่ารักแบบ ไม่รู้ตัว ให้ % สินบน ตร. บังคับตรวจค้น อย่างถูกต้องจะดีมากๆ มลภาวะทางเสียง จากท่อไอเสีย บิ๊กไบค์ และรถโดยสารสาธารณะ และ..ป้ายทะเบียน จงใจถอด ทำให้เลือนลาง ของป้ายทะเบีบน และ..หลอดซีน่อน Led แยงตา ไร้คน...บังคับใช้ กม. ผู้โพสต์ : เสือไร้หน้า
วัน-เวลาโพสต์ : 25/01/2020 02:05:17 |
ความเห็นที่ 7
มอบอำนาจ เทศกิจ ลงบังคับตรวจ-จับปรับ การสร้างมลพิษทางเสียง ลำโพงรถยนต์ ท่อไอเสีย ควันดำ จงใจจอดขวางเข้า-ออก ทางส่วนบุคคล,ทางสาธารณะ ผู้โพสต์ : เติมเต็ม..การเมินเฉย
วัน-เวลาโพสต์ : 25/01/2020 02:11:08 |
ความเห็นที่ 8
อยากให้มาตั้งด่านที่ซอยกีบหมู บางชัน คลองสามวา จับรถกระบะควันดำ รถแต่งซิ่งดันรางให้ควันดำ เยอะมาก ที่เข้ามารับส่งคนงาน จำนวนมหาศาล ในแต่ละวัน คันไหนควันดำ ควรระงับการใช้งาน ไปเลย เพราะถ้าแค่เสียค่าปรับ มันก็ยังคงเอามาวิ่งอยู่ดี ผู้โพสต์ : กีบหมูมหาปลัย
วัน-เวลาโพสต์ : 26/01/2020 12:16:50 |
ความเห็นที่ 9
แต่ต้อง 1.ปรับค่ามาตรฐานของไอเสียให้ต่ำลงอีก 50% 2.เพิ่มจุดตรวจ และอุปกรณ์ตรวจเพิ่มขึ้น 3.ถ้าพบรถควันดำให้อายัดไว้ ไม่ใช่ปล่อยไป 4.เปลี่ยนกล้องที่จับความเร็ว มาจับควันดำแทน ผู้โพสต์ : ชวลิต
วัน-เวลาโพสต์ : 27/01/2020 22:57:07 |
ความเห็นที่ 10
แต่ต้องห้ามรถขนส่งอายุเกิน 15 ปีวิ่งในเขต กทม.และปริมนฑล เว้นแต่มีใบรับรอง ตรอ.เอกชนหรือ กรมขนส่งทางบก ผู้โพสต์ : ชวลิต
วัน-เวลาโพสต์ : 27/01/2020 23:00:37 |
ความเห็นที่ 11
1584 ควรเป๋นสายด่วนควันดำอย่างเดียว เขตกทม. ไม่ต้องกด1 กด2 หรือ กด3 มัวแต่กดรถควันดำก้อหนีหายไปแระ ต้องเรียกใหม่ว่า สายไม่ด่วน ผู้โพสต์ : ชวลิต
วัน-เวลาโพสต์ : 27/01/2020 23:03:29 |
ความเห็นที่ 12
ลืมรถมอเตอร์ไซต์ควันขาวควันดำไปรึเปล่า ผมว่าไอเสียมอไซต์ ไม่น้อยไปกว่ารถบรรทุกเลย ผู้โพสต์ : ชวลิ
วัน-เวลาโพสต์ : 27/01/2020 23:06:56 |
ความเห็นที่ 13
งานก่อสร้างเยอะเกินไปใน กทม ไหนจะคอนโดรถไฟฟ้า ผู้โพสต์ : ไม่ระบุชื่อ
วัน-เวลาโพสต์ : 28/01/2020 22:43:33 |
ความเห็นที่ 14
การตั้งด่านตรวจควันดำ การเร่งเครื่องในการตรวจ เจ้าหน้าที่เร่งเครื่องในการตรวจ เหยียบคันเร่งจนมิด เกินความเป็นจริง ทำให้เขม่า ที่ค้างอยู่ในท่อ ออกมา ควันเลยดำ และรอบเครื่องสูง เกินความเป็นจริง ทำให้เครื่องและระบบเกิดความเสียหาย ในความเป็นจริงรถรถบัส รถโดยสาร ก็กำหนดความเร็วที่ 90 กม/ชมอยู่แล้ว รอบเครื่องก็อยู่ประมาณ1,000กว่ารอบ เท่านั้นเอง แต่เจ้าหน้าที่เร่งเครื่องจนเกิน3,000รอบ ผมขับรถไปต่าง จังหวัดก็เห็นมีแต่คนเผาป่า เผาอ้อย เผาหญ้าเต็มไปหมด ไม่เห็นเจ้าหน้าที่เข้าไปจับ -ปรับ แต่การจับ นั้นไม่ใช่การแก้ปัญหา ถามชาวนาเขาสิ ว่าเผาทำไม เขาก็จะตอบว่า ถ้าไม่เผา แล้วเขาจะเอาเงินที่ไหนมาจ้างคนงานมาถาง-ถอน ทำไม ไม่มีหน่วยงานของรัฐเข้าไปดูแลเขาละครับ เศรฐกิจก็ไม่ดี งานน้อย ราคาก็ต่ำลง วิ่งรถออกไปก็โดนจับ อีก ผมเห็นตั้งด่านตรวจควันดำ รถบรรทุก รถบัส มาคั้งนานระ ไม่เห็นค่าPM2.5 มันจะลดลงเลย มีแต่ได้เงินค่าปรับไปเยอะแยะ ที่จริงต้องแก้ไข ตักเตือน รณรงค์ ช่วยกันทุกๆฝ่าย ปัญหาไม่ได้อยู่ รถบัส รถบรรทุกอย่างเดียวนะครับ ไม่เชื่อประกาศให้รถบัส รถบรรทุกหยุดวิ่ง ดูก็ได้นิครับ จะได้รู้กันไปเลย ว่าปัญหามาจากไหน ผู้โพสต์ : ยุท
วัน-เวลาโพสต์ : 20/02/2020 08:22:34 |
ความเห็นที่ 15
ก่อสร้างมันก็ดีอยู่หรอกคับ แต่ฝุ่นเยอะมากไม่มีมาตราการอะไรควบคุมเลยทำแบบวัวหายล้อมคอกทีหลังตลอด ไม่อยากออกไปไหนเลยนั่งดูหนังออนไลน์อยู่บ้านดีกว่า ผู้โพสต์ : ไม่ระบุชื่อ
วัน-เวลาโพสต์ : 28/10/2020 13:41:33 |