home1 การรับฟังความคิดเห็นต่อนโยบายสำคัญเร่งด่วน ของกระทรวงคมนาคม
all
land
rail
water
air
other

ค้นหา
หน่วยงาน : กรมการขนส่งทางบก
ชื่อเรื่อง : การแก้ไขปัญหามลภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากรถบรรทุก รถโดยสาร
รายละเอียด :

ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เป็นปัญหาสำคัญที่รัฐบาลมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยของประชาชน โดยให้ควบคุมที่แหล่งกำเนิดสำคัญ ซึ่งได้แก่ รถยนต์ดีเซลที่ปล่อยค่าควันดำเกินเกณฑ์มาตรฐานและการเผาไหม้ในที่โล่ง

              กระทรวงคมนาคม โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีนโยบายเร่งด่วนให้กรมการขนส่งทางบก ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลการขนส่งทางถนนแก้ไขปัญหามลภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ให้เป็นรูปธรรมและยั่งยืน ด้วยการเข้มงวดกวดขันตรวจสอบรถบรรทุกและรถโดยสารทั่วประเทศไม่ให้ปล่อยควันดำเกินกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กฎหมายกำหนดเพื่อลดปัญหาดังกล่าว หากตรวจพบผู้ฝ่าฝืนให้ลงโทษอย่างเด็ดขาด โดยกรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินการตามนโยบาย ดังนี้

มาตรการเร่งด่วนแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มีดังนี้

     1) เข้มงวดกวดขันการตรวจวัดควันดำรถทุกชนิดที่มาดำเนินการด้านทะเบียนและภาษีรถ ณ กรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้มีรถที่ค่าควันดำเกินกำหนดออกไปใช้งานบนท้องถนน

  2) จัดส่งผู้ตรวจการออกกวดขันจับกุมรถบรรทุกและรถโดยสารที่ใช้งานบนท้องถนนทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร และถนนสายหลักและสายรองที่เข้าสู่กรุงเทพมหานคร รวมถึงที่จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ Checking Point หากตรวจพบผู้ฝ่าฝืนจะลงโทษเปรียบเทียบปรับสถานหนักและสั่งห้ามใช้รถด้วยการพ่นห้ามใช้ โดยเจ้าของรถต้องนำรถไปแก้ไขและนำมาตรวจสภาพอีกครั้งจนผ่านการตรวจวัดจึงจะนำไปใช้งานได้

      3) บูรณาการร่วมกับกรมควบคุมมลพิษในการออกตรวจวัดควันดำรถในพื้นที่ที่มีค่ามลพิษสูง

    4) ควบคุมการตรวจสภาพรถของสถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) เพื่อให้เข้มงวดการตรวจวัดควันดำรถยนต์

    5) กำชับ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ให้เข้มงวดตรวจสอบสภาพรถโดยสารไม่ให้ปล่อยควันดำขณะนำมาใช้งานบนท้องถนน

   6) เปิดช่องทางร้องเรียนให้ประชาชนมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหา ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน หมายเลข 1584, ทาง Facebook 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ, Line ด้วยการส่งภาพรถควันดำเข้ามา โดยกรมการขนส่งทางบกจะตรวจสอบและลงโทษอย่างเด็ดขาดและจริงจัง

    7) ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั้งรถโดยสารและรถบรรทุก เพื่อตรวจวัดควันดำรถ ณ สถานที่ประกอบการ รวมถึงได้เพิ่มจุดบริการนอกสถานที่ ในเวลาราชการ เพื่อให้บริการตรวจสภาพและดำเนินการทางทะเบียนและภาษีรถ ณ สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล สถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า และสถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง



วีดิทัศน์ : https://www.youtube.com/watch?v=QNKxzw_oDjM&feature=youtu.be


วัน-เวลาโพสต์ :  20/01/2020 11:42:23
จำนวนคนอ่าน : 6360 / จำนวนความเห็น : 15
ความเห็นที่ 1 
            อย่ามองเฉพาะรถบรรทุกรถส่วนตัวโดยเฉพาะรถปิคอัพที่ใช้น้ำมันดีเซลก็มากมายมหาศาล รถส่วนตัวแม้ใช้เบนซินแต่อายุการใช้งานก็ต้องจัดการอย่างเข้มข้นเหมือนกัน แม้กระทั่รถส่วนราชการต่างๆมีอยู่หลายหมื่นหลายแสนคันก็ต้องตรวจสอบด้วยเช่นกัน
ผู้โพสต์ : ประสิทธิ์รักษายศ
วัน-เวลาโพสต์ : 23/01/2020 11:17:25
ความเห็นที่ 2 
            รถกระบะแต่งซิ่งนี่แหละตัวดีเลย ควรหามาตรการจับปรับไปถึงแหล่งต้นต่อร้านประดับยนต์ ตกแต่ง ด้วย อีกส่วนก็มีขายอุปกรณ์เช่นการอุด EGR หรือ Remap ตามช่องทาง online ขยายผลการจับกุมไปให้ถึงกลุ่นนี้ด้วย บทลงโทษจับ ปรับคงไม่พอ ต้องให้หนักไปถึงขั้นชดเชยให้กับสังคมส่วนรวมเช่นไปเป็นจราจรให้รู้ถึงอากาศที่เป็นมลพิษจริงๆ
ผู้โพสต์ : พงศธร
วัน-เวลาโพสต์ : 23/01/2020 21:15:16
ความเห็นที่ 3 
            ตรวจควะนดำขนส่งผ่าน เจอด่านโดนจับ
ผู้โพสต์ : ว
วัน-เวลาโพสต์ : 24/01/2020 08:36:32
ความเห็นที่ 4 
            ควรไปเจรจากับสายการผลิตครับยี่ห้อรถแต่ละคัน สำหรับรถดีเซล หากถามว่า ใครที่ได้รับความเดือดร้อน คือพวกที่ซื้อรถไปใช้งาน แต่สายการผลิตไม่มีการดำเนินการใดๆ เพราะเอาจริงๆรถดีเซลถึงแม่จะออกมาใหม่ป้ายแดง ก็เมื่อเร่งรอบมากๆเช่นเร่งแซงรถ ก็มีควันดำออกมาเช่นกัน บางทีก็ไม่เกี่ยวว่ารถใช้นานไม่นานเสมอไป นั่นคือสุดท้ายผลกระทบตกที่ผู้ใช้รถโดยตรงนะครับ
ผู้โพสต์ : K.S
วัน-เวลาโพสต์ : 24/01/2020 10:34:55
ความเห็นที่ 5 
            แก้ไขการเดินรถบางเส้นทางที่มีการก่อสร้าง อย่างเช่นเเยก ณ ระนองคลองเตย พระราม4 เข้าสาทร เข้าเย็นอากาศ เข้าฉิมพลี ควรทำวันเวย์ เพื่อไม่ให้รถติด ช่วยลดค่า PM ได้เลย
ผู้โพสต์ : สานนท์ อารีย์
วัน-เวลาโพสต์ : 25/01/2020 00:36:24
ความเห็นที่ 6 
            เพิ่ม ยอดเงินค่าปรับ ให้แพงขึ้น 3-5 เท่า-10 เท่า ตามค่าครองชีพ ใน ปัจจุบัน ค่าปรับไม่แพง..ไม่สามารถเอาคนขับรถ ออกจากถนน ที่จำกัดได้ ลองปรับขึ้น สังคมจะน่ารักแบบ ไม่รู้ตัว ให้ % สินบน ตร. บังคับตรวจค้น อย่างถูกต้องจะดีมากๆ มลภาวะทางเสียง จากท่อไอเสีย บิ๊กไบค์ และรถโดยสารสาธารณะ และ..ป้ายทะเบียน จงใจถอด ทำให้เลือนลาง ของป้ายทะเบีบน และ..หลอดซีน่อน Led แยงตา ไร้คน...บังคับใช้ กม.
ผู้โพสต์ : เสือไร้หน้า
วัน-เวลาโพสต์ : 25/01/2020 02:05:17
ความเห็นที่ 7 
            มอบอำนาจ เทศกิจ ลงบังคับตรวจ-จับปรับ การสร้างมลพิษทางเสียง ลำโพงรถยนต์ ท่อไอเสีย ควันดำ จงใจจอดขวางเข้า-ออก ทางส่วนบุคคล,ทางสาธารณะ
ผู้โพสต์ : เติมเต็ม..การเมินเฉย
วัน-เวลาโพสต์ : 25/01/2020 02:11:08
ความเห็นที่ 8 
            อยากให้มาตั้งด่านที่ซอยกีบหมู บางชัน คลองสามวา จับรถกระบะควันดำ รถแต่งซิ่งดันรางให้ควันดำ เยอะมาก ที่เข้ามารับส่งคนงาน จำนวนมหาศาล ในแต่ละวัน คันไหนควันดำ ควรระงับการใช้งาน ไปเลย เพราะถ้าแค่เสียค่าปรับ มันก็ยังคงเอามาวิ่งอยู่ดี
ผู้โพสต์ : กีบหมูมหาปลัย
วัน-เวลาโพสต์ : 26/01/2020 12:16:50
ความเห็นที่ 9 
            แต่ต้อง 1.ปรับค่ามาตรฐานของไอเสียให้ต่ำลงอีก 50% 2.เพิ่มจุดตรวจ และอุปกรณ์ตรวจเพิ่มขึ้น 3.ถ้าพบรถควันดำให้อายัดไว้ ไม่ใช่ปล่อยไป 4.เปลี่ยนกล้องที่จับความเร็ว มาจับควันดำแทน
ผู้โพสต์ : ชวลิต
วัน-เวลาโพสต์ : 27/01/2020 22:57:07
ความเห็นที่ 10 
            แต่ต้องห้ามรถขนส่งอายุเกิน 15 ปีวิ่งในเขต กทม.และปริมนฑล เว้นแต่มีใบรับรอง ตรอ.เอกชนหรือ กรมขนส่งทางบก
ผู้โพสต์ : ชวลิต
วัน-เวลาโพสต์ : 27/01/2020 23:00:37
ความเห็นที่ 11 
            1584 ควรเป๋นสายด่วนควันดำอย่างเดียว เขตกทม. ไม่ต้องกด1 กด2 หรือ กด3 มัวแต่กดรถควันดำก้อหนีหายไปแระ ต้องเรียกใหม่ว่า สายไม่ด่วน
ผู้โพสต์ : ชวลิต
วัน-เวลาโพสต์ : 27/01/2020 23:03:29
ความเห็นที่ 12 
            ลืมรถมอเตอร์ไซต์ควันขาวควันดำไปรึเปล่า ผมว่าไอเสียมอไซต์ ไม่น้อยไปกว่ารถบรรทุกเลย
ผู้โพสต์ : ชวลิ
วัน-เวลาโพสต์ : 27/01/2020 23:06:56
ความเห็นที่ 13 
            งานก่อสร้างเยอะ​เกินไปใน​ กทม​ ไหนจะคอนโดรถไฟฟ้า
ผู้โพสต์ : ไม่ระบุชื่อ
วัน-เวลาโพสต์ : 28/01/2020 22:43:33
ความเห็นที่ 14 
            การตั้งด่านตรวจควันดำ การเร่งเครื่องในการตรวจ เจ้าหน้าที่เร่งเครื่องในการตรวจ เหยียบคันเร่งจนมิด เกินความเป็นจริง ทำให้เขม่า ที่ค้างอยู่ในท่อ ออกมา ควันเลยดำ และรอบเครื่องสูง เกินความเป็นจริง ทำให้เครื่องและระบบเกิดความเสียหาย ในความเป็นจริงรถรถบัส รถโดยสาร ก็กำหนดความเร็วที่ 90 กม/ชมอยู่แล้ว รอบเครื่องก็อยู่ประมาณ1,000กว่ารอบ เท่านั้นเอง แต่เจ้าหน้าที่เร่งเครื่องจนเกิน3,000รอบ ผมขับรถไปต่าง จังหวัดก็เห็นมีแต่คนเผาป่า เผาอ้อย เผาหญ้าเต็มไปหมด ไม่เห็นเจ้าหน้าที่เข้าไปจับ -ปรับ แต่การจับ นั้นไม่ใช่การแก้ปัญหา ถามชาวนาเขาสิ ว่าเผาทำไม เขาก็จะตอบว่า ถ้าไม่เผา แล้วเขาจะเอาเงินที่ไหนมาจ้างคนงานมาถาง-ถอน ทำไม ไม่มีหน่วยงานของรัฐเข้าไปดูแลเขาละครับ เศรฐกิจก็ไม่ดี งานน้อย ราคาก็ต่ำลง วิ่งรถออกไปก็โดนจับ อีก ผมเห็นตั้งด่านตรวจควันดำ รถบรรทุก รถบัส มาคั้งนานระ ไม่เห็นค่าPM2.5 มันจะลดลงเลย มีแต่ได้เงินค่าปรับไปเยอะแยะ ที่จริงต้องแก้ไข ตักเตือน รณรงค์ ช่วยกันทุกๆฝ่าย ปัญหาไม่ได้อยู่ รถบัส รถบรรทุกอย่างเดียวนะครับ ไม่เชื่อประกาศให้รถบัส รถบรรทุกหยุดวิ่ง ดูก็ได้นิครับ จะได้รู้กันไปเลย ว่าปัญหามาจากไหน
ผู้โพสต์ : ยุท
วัน-เวลาโพสต์ : 20/02/2020 08:22:34
ความเห็นที่ 15 
            ก่อสร้างมันก็ดีอยู่หรอกคับ แต่ฝุ่นเยอะมากไม่มีมาตราการอะไรควบคุมเลยทำแบบวัวหายล้อมคอกทีหลังตลอด ไม่อยากออกไปไหนเลยนั่งดูหนังออนไลน์อยู่บ้านดีกว่า
ผู้โพสต์ : ไม่ระบุชื่อ
วัน-เวลาโพสต์ : 28/10/2020 13:41:33

แสดงความคิดเห็น
โปรดระบุประเภทความคิดเห็น *
  เห็นด้วย
  ไม่เห็นด้วย
รายละเอียดความคิดเห็นเพิ่มเติม *
 
ผู้โพสต์  
 
ข้าพเจ้าได้อ่าน คำประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว (Privacy Notice) ของระบบเรื่องร้องเรียนการทุจริต ของสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าใจดีแล้ว คำประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว (Privacy Notice)