![]() |
---|
หน่วยงาน : กรมท่าอากาศยาน
|
---|
ชื่อเรื่อง :
โครงการท่าอากาศยานนครปฐม
รายละเอียด :
โครงการท่าอากาศยานนครปฐม ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการศึกษาความเหมาะสมในการจัดตั้งสนามบินนครปฐม ที่กรมท่าอากาศยานได้ดำเนินการขึ้น เพื่อศึกษาความต้องการใช้ท่าอากาศยาน และเปรียบเทียบพื้นที่ทางเลือกที่มีศักยภาพในการก่อสร้างสนามบิน โดยพิจารณาในหลายด้าน เช่น เศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม เพื่อคัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสม รวมทั้งสำรวจ ออกแบบ และจัดทำแบบก่อสร้าง เพื่อบรรเทาความคับคั่งของท่าอากาศยานหลัก และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ซึ่งจากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า พื้นที่ที่มีความเหมาะสมในการก่อสร้างคือ อำเภอบางเลน (ต.บางระกำ ต.ลำพญา) และอำเภอนครชัยศรี (ต.บางแก้วฟ้า ต.บางพระ ต.วัดละมุด) ซึ่งห่างจากโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี ประมาณ 5.3 กิโลเมตร และใช้ระยะเวลาในการเดินทางจากกรุงเทพฯ ประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที ซึ่งจากการออกแบบโครงการฯจะมีพื้นที่ขนาด 3,500 ไร่ ทางวิ่งขนาด 45x2,500 เมตร อาคารที่พักผู้โดยสาร 3 อาคาร พื้นที่ประมาณ 115,740 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้ 5,100 คนต่อชั่วโมง อาคารและลานจอดรถ จอดรถได้ประมาณ 4,200 คัน สำหรับรูปแบบการลงทุนกรณีให้เอกชนร่วมลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานนครปฐมสำหรับรองรับการบิน ได้ทำการวิเคราะห์เป็น 3 กรณีได้แก่ 1. รัฐลงทุนค่าที่ดิน เอกชนลงทุนการก่อสร้างทั้งหมด โดยเอกชนจัดสรรรายได้ให้ภาครัฐ 5% จะมีระยะเวลาคืนทุน 18.67 ปี 2. รัฐลงทุนที่ดินและงานระบบโครงสร้างพื้นฐาน (ยกเว้นลานจอดเครื่องบิน) เอกชนลงทุนอาคารที่พักผู้โดยสาร อาคารปฏิบัติการภาคพื้นดิน ลานจอดเครื่องบินทั้งหมด โดยเอกชนจัดสรรรายได้ให้ภาครัฐ 50% จะมีระยะเวลาคืนทุน 20.25 ปี 3.รัฐลงทุนที่ดิน งานระบบโครงสร้างพื้นฐาน ลานจอดเครื่องบินพาณิชย์ เอกชนลงทุนงานอาคารที่พักผู้โดยสาร อาคารปฏิบัติการภาคพื้นดิน ลานจอดเครื่องบินธุรกิจ โดยเอกชนจัดสรรรายได้ให้ภาครัฐ 52% จะมีระยะเวลาคืนทุน 20.17 ปี ซึ่งในวันนี้ถือเป็นการรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชนเกี่ยวกับการลงทุน เพื่อนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปัจจุบันโครงการท่าอากาศยานนครปฐม อยู่ในระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการศึกษาความเหมาะสมในการให้เอกชนร่วมลงทุน ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2562 และเมื่อได้ดำเนินการแล้วเสร็จจะต้องนำเสนอต่อหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการและงบประมาณในการลงทุนต่อไป สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ศึกษาสนามบินนครปฐม.com วัน-เวลาโพสต์ :
16/01/2020 09:29:00
จำนวนคนอ่าน : 2968 / จำนวนความเห็น : 20 |
ความเห็นที่ 1
เห็นด้วยค่ะ ผู้โพสต์ : จินตนา ถาวรบุตร
วัน-เวลาโพสต์ : 22/01/2020 18:16:12 |
ความเห็นที่ 2
หากว่าผลการศึกษาออกมาเป็นแนวทางที่ดี ส่งเสริมให้เศรษฐกิจดี การคมนาคมดี ผู้โพสต์ : จุฑามาศ กุนกันไชย
วัน-เวลาโพสต์ : 22/01/2020 18:22:55 |
ความเห็นที่ 3
ส่งเสริมการพัฒนาการคมนาคมให้ดียิ้งขึ้น ผู้โพสต์ : ชนานันท์เจียรรัตนสวัสดิ์
วัน-เวลาโพสต์ : 22/01/2020 18:26:21 |
ความเห็นที่ 4
เป็นการลดความหนาแน่น และเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางดีเยี่ยมค่ะ ผู้โพสต์ : รัชมาพร ถิ่นสูงเนิน
วัน-เวลาโพสต์ : 22/01/2020 18:57:18 |
ความเห็นที่ 5
พัฒนาสนามบินที่มีอยู่ให้ได้ตามมาตรฐานสากลก่อนครับ ผู้โพสต์ : เนติวัฒน์ สมศรีษะ
วัน-เวลาโพสต์ : 22/01/2020 19:29:07 |
ความเห็นที่ 6
เห็นด้วย ผู้โพสต์ : ไม่ระบุชื่อ
วัน-เวลาโพสต์ : 22/01/2020 20:10:08 |
ความเห็นที่ 7
เห็นด่วยค่ะ ผู้โพสต์ : ทัศนีย์ รักบ้านเพิง
วัน-เวลาโพสต์ : 22/01/2020 20:11:22 |
ความเห็นที่ 8
รอผลการศึกษาที่สมบูรณ์ ผู้โพสต์ : ไม่ระบุชื่อ
วัน-เวลาโพสต์ : 22/01/2020 20:15:07 |
ความเห็นที่ 9
เป็นการเพิ่มทางเลือกในการเดินทางทางเครื่องบินให้แก่ประชาชน และลดความแออัดที่สุวรรณภูมิและดอนเมืองอีกด้วย ผู้โพสต์ : กิ่งจันทร์ ไข่แก้ว
วัน-เวลาโพสต์ : 22/01/2020 20:17:39 |
ความเห็นที่ 10
เห็นด้วยค่ะ ผู้โพสต์ : ไม่ระบุชื่อ
วัน-เวลาโพสต์ : 22/01/2020 20:59:34 |
ความเห็นที่ 11
เห็นด้วยคะ ผู้โพสต์ : ไม่ระบุชื่อ
วัน-เวลาโพสต์ : 22/01/2020 21:03:17 |
ความเห็นที่ 12
ช่วยลดความหนาเเน่นของปริมาณคนในกรุงเทพได้ค่ะ ผู้โพสต์ : ไม่ระบุชื่อ
วัน-เวลาโพสต์ : 23/01/2020 09:33:34 |
ความเห็นที่ 13
สะดวกต่อจังหวัดใกล้เคียง ทำให้เดินทางไปสนามบินได้ใกล้ยิ่งขึ้น ผู้โพสต์ : ไม่ระบุชื่อ
วัน-เวลาโพสต์ : 23/01/2020 11:15:25 |
ความเห็นที่ 14
ควรนำเงินมาพัฒนาสนามบินที่มีอยู่ให้เทียบเท่าสากล ระบบอำนวยความสะดวกต่างๆ ดีกว่าครับ ผู้โพสต์ : nat
วัน-เวลาโพสต์ : 23/01/2020 12:03:26 |
ความเห็นที่ 15
เห็นด้วยครับถ้าสร้างสนามบินติดบางใหญ่ควรให้สายสีม่วงไปเชื่อมสนามบินด้วยครับ ประเมินเส้นนี้ คนสุพรรณ คนกาญจนบุรี จะได้ผลประโยชน์การเดินทางจากรถไฟฟ้าด้วยเพิ่มคนสายสีม่วงได้อีกทางนึงที่จะเดินทางเข้ากรุงเทพ ถ้าสายสีนํ้าเงิน ยืดจากหลักสองและยืดเชื่อมสถานีรถไฟนครปฐมด้วยครับ เห็นด้วยครับแต่ต้องสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมกับสนามบินเมื่อสนามบินสร้างรถไฟฟ้าต้องเริ่มสร้างตามไม่นั้นจะไม่เป็น ล้อ ราง อากาศ การเดินทางไม่สมบูรณ์ ผู้โพสต์ : บอม
วัน-เวลาโพสต์ : 23/01/2020 22:04:38 |
ความเห็นที่ 16
เห็นด้วยครับ ผู้โพสต์ : วินิจ
วัน-เวลาโพสต์ : 24/01/2020 16:38:05 |
ความเห็นที่ 17
ควรพัฒนาสนามบินหัวหินให้มีศักยภาพสามารถมีเที่ยวบินไป-กลับ หัวหินไปจังหวัดใหญ่ๆในประเทศดีกว่าเพราะมีสนามอยู่แล้วแค่พัฒนาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่า. ไม่ต้องเวนคืนที่ แถวนครปฐมก็เป็นพื้นที่เกษตรพื้นที่สีเขียว อยากให้มีหัวหิน-เชียงใหม่/กทม./เชียงราย/น่าน/อุบล/อุดร/ขอนแก่น/พิษณุโลก/ภูเก็ต/ตรัง/หาดใหญ่ ผู้โพสต์ : สุภาภรณ์
วัน-เวลาโพสต์ : 07/02/2020 10:50:05 |
ความเห็นที่ 18
เห็นด้วยครับ ผู้โพสต์ : ไม่ระบุชื่อ
วัน-เวลาโพสต์ : 02/03/2020 13:42:33 |
ความเห็นที่ 19
พื้นที่บริเวณใกล้เคียงเป็นพื้นที่สีเขียวเหมาะสำหรับการเกษตร ไม่แน่ใจว่าจะพัฒนาให้เป็นแหล่งธุรกิจ เหมาะที่จะสร้างสนามบินหรือไม่ อย่างไร ขอให้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนบริเวณแถวนั้นด้วยคะ ผู้โพสต์ : ไม่ระบุชื่อ
วัน-เวลาโพสต์ : 13/03/2020 10:54:04 |
ความเห็นที่ 20
เป็นการขยายความเจริญ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ลดความแออัด และเป็นทางเลือให้กับ ปชช ผู้โพสต์ : ไม่ระบุชื่อ
วัน-เวลาโพสต์ : 27/03/2021 15:24:37 |