home1 เว็บท่าคมนาคม / หน้าหลักการรับฟังความคิดเห็นต่อนโยบายสำคัญเร่งด่วน ของกระทรวงคมนาคม
all
land
rail
water
air
other

ค้นหา
หน่วยงาน : สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร
ชื่อเรื่อง : การแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
รายละเอียด :

จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ในช่วงเดือนธันวาคม 2561 - กุมภาพันธ์ 2562 และปลายเดือนกันยายน 2562 ที่ผ่านมา พบว่า มีค่าเฉลี่ยรายปีเกินค่ามาตรฐาน (ค่ามาตรฐาน 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) และค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน (มาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) 40 - 50 วันต่อปี ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน และกระทบต่อภาพลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร ในฐานะศูนย์กลาง

การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งก่อให้เกิดความวิตกกังวลด้านสุขภาพของภาคประชาชนเป็นวงกว้าง โดยแหล่งกำเนิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ครึ่งหนึ่งมาจากการจราจรและคมนาคมขนส่ง

กระทรวงคมนาคม (คค.) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้เสนอแนวทาง การแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ของภาคคมนาคม ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อเตรียมการรับมือและลดความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่จะเกิดขึ้นอีก ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมของทุกปี โดยดำเนินการ ดังนี้

มาตรการเร่งด่วนในกรณีปริมาณฝุ่น PM2.5 สูงกว่า 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

1. เร่งระบายการจราจรเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด

2. ส่งเสริมการใช้ระบบขนส่ง/รถโดยสารสาธารณะ - ยกเว้นค่าบริการจอดรถสำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ เพิ่มความถี่การให้บริการ ลดค่าโดยสาร

3. งดการใช้รถเครื่องยนต์ดีเซลของภาครัฐวิ่งในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ใช้การประชุมด้วยวิธี Video Conference เพื่อลดการเดินทางของเจ้าหน้าที่

มาตรการระยะสั้น (พ.ศ. ๒๕๖๓ – ๒๕๖๕)

1. พัฒนาโครงข่ายการให้บริการขนส่งสาธารณะให้เชื่อมโยงทุกระบบเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร

ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

2. รณรงค์ส่งเสริมและจูงใจให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ/เพิ่มทางเลือกการเดินทาง

แทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

3. ส่งเสริมและผลักดันให้ใช้รถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (NGV) รถโดยสารไฟฟ้า

รถโดยสารไฮบริด เพื่อทดแทนรถโดยสารที่ให้บริการในปัจจุบันที่มีการปล่อยฝุ่นละอองและมลพิษสูง

4. ศึกษาความเหมาะสมในการปรับลดอายุการตรวจสภาพรถยนต์ใช้งานและการเพิ่มภาษีรถยนต์เก่า

5. จัดหาพื้นที่เหมาะสมในการจัดทำจุดจอดแล้วจรในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

6. ศึกษาจัดทำระบบจอดแล้วจรในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และให้หน่วยงานรับผิดชอบพิจารณาและนำไปสู่การปฏิบัติ

7. ศึกษาความเหมาะสมในการจัดโซนนิ่ง (Zoning) จำกัดจำนวนรถเข้าเมืองในช่วงเวลาเร่งด่วน

เช้าและเย็น (Congestion Charge) 

8. ศึกษาความเป็นไปได้การจัดเก็บภาษีตามอัตราการปล่อยมลพิษในรถยนต์

มาตรการระยะยาว (พ.ศ. ๒๕๖๖ - ๒๕๗๕)

1. พัฒนาโครงข่ายการให้บริการขนส่งสาธารณะให้เชื่อมโยงทุกระบบเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร

ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

2. รณรงค์ส่งเสริมและจูงใจให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ/เพิ่มทางเลือกการเดินทาง

แทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

3. ส่งเสริมและผลักดันให้ใช้รถโดยสารที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง (NGV) รถโดยสารไฟฟ้า

รถโดยสารไฮบริด เพื่อทดแทนรถโดยสารที่ให้บริการในปัจจุบันที่มีการปล่อยฝุ่นละอองและมลพิษสูง

4. ปรับลดอายุการตรวจสภาพรถยนต์ใช้งานและการเพิ่มภาษีรถยนต์เก่า

5. จัดหาพื้นที่เหมาะสมในการจัดทำจุดจอดแล้วจรในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

อย่างต่อเนื่อง

6. มาตรการจัดระเบียบถนน และเก็บค่าธรรมเนียมรถยนต์ในเขตเมือง (Congestion Charge)

7. การจัดการคมนาคมขนส่งด้าน Demand Side Management (Traffic Demand Management) เพื่อเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงของประชาชนผู้ใช้บริการ

8. ส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล EURO 5/6

9. ส่งเสริมการจัดหารถโดยสารสาธารณะใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐาน EURO 5 ซึ่งจะควบคุมการระบายทั้งฝุ่นละออง (รวมถึงฝุ่น PM2.5 และก๊าซ NOx ซึ่งเป็นสารตั้งต้นของก๊าซโอโซนและฝุ่น PM2.5)

วัน-เวลาโพสต์ :  18/10/2019 10:19:57
จำนวนคนอ่าน : 460 / จำนวนความเห็น : 2
ความเห็นที่ 1 
            ขอให้มีการบังคับใช้ตามแผนที่วางไว้
ผู้โพสต์ : ศรัณยา
วัน-เวลาโพสต์ : 23/01/2020 18:22:48
ความเห็นที่ 2 
            ถ้าจัดการเรื่องรถที่ปล่อยควัน PM2.5 เพราะ รถดีเซล ที่ถูกต้อง คือ 1.ลดภาษีสรรพามิตรถยนต์ลงเหลือ 5-10% สำหรับรถใหม่ เพื่อให้รถใหม่ ราคาถูกลง จูงใจให้คนใช้รถเก่าเปลี่ยมมาใช้รถใหม่ มากขึ้น 2.จัดเก็บ ภาษีรถยนต์อายุ 10 ปีขึ้นไป ทุกประเภทในประเภท ในอัตราก้าวหน้า เช่น เสียภาษี 5%ของราคาซื้อ เพิ่มขึ้น ทุกปี เพื่อ ลดการใช้ รถเก่าปล่อยควันดำ และลดปัญหารถเสียกลางถนน 3.ส่งเสริม บ.ผลิตรถไฟฟ้า โดย ลดภาษี 0% ใน 5 ปีแรก และ คนซื้อ ได้สิทธิ ลดหย่อนภาษีได้ด้วย ... 4.สำหรับ ระบบขนส่ง ควรลดปริมาณรถเมล์ ลง เพิ่มระบบราง ให้มากขึ้น 5.เพิ่มอาคาร ที่จอดรถ ใน กรุงเทพรอบนอก
ผู้โพสต์ : คณิตศักดิ์ สัตยานุการ
วัน-เวลาโพสต์ : 23/01/2020 18:35:43

แสดงความคิดเห็น
โปรดระบุประเภทความคิดเห็น *
  เห็นด้วย
  ไม่เห็นด้วย
รายละเอียดความคิดเห็นเพิ่มเติม *
 
ผู้โพสต์